Thay đổi NGOẠN MỤC của thực tập sinh Nhật Bản khi về nước

member1

Thực tập sinh Nhật Bản đang là chương trình khởi sắc nhanh chóng trong những năm gần đây. Người thì nói đi Nhật làm việc vài năm về là có cả tỷ đồng đút túi. Người thì nói khi về có trình độ tiếng Nhật xịn sò và kiến thức giỏi hơn hẳn so với trước kia. Vậy thực hư những thay đổi trước và sau của thực tập sinh khi đi Nhật làm việc như thế nào? Cùng JVNET giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

thay đổi của thực tập sinh Nhật Bản
Sự thay đổi ngoạn mục của thực tập sinh sau khi về nước

Sự thật về tỷ lệ đi thực tập sinh ở Nhật Bản ngày càng tăng

Khoảng một thập kỷ trở lại đây, với nhiều nỗ lực trong chính sách phát triển kinh tế, dự đoán số lượng việc làm ở Nhật tăng đều từ con số 9,148,729 (năm 2011) đến 14,786,921 (năm 2028). Việc làm tăng trong khi dân số già và số người trong độ tuổi lao động giảm, khiến Nhật rơi vào tình trạng “thừa việc thiếu người”. Vì vậy, lao động ngoài nước có nhiều cơ hội để tìm kiếm và lựa chọn việc làm phù hợp cho mình tại xứ sở Phù Tang.

Cùng thời điểm này, Việt Nam là đất nước đang phát triển với nền kinh tế, xã hội vẫn còn nhiều biến động. Trong đó không thể không kể đến tình trạng thiếu việc làm. Theo thống kê của báo Trithuc.vn kỹ năng lao động của lao động Việt Nam chỉ đạt 46/100 điểm, xếp thứ 103 thế giới và kém rất xa so với các nước khác. Lực lượng lao động không chỉ đang già hóa mà trình độ còn thấp khi lao động đã qua đào tạo cũng chỉ đạt 24,5% năm 2020.

tỷ lệ thực tập sinh Nhật Bản đang ngày càng tăng
Tỷ lệ đi xuất khẩu lao động Nhật Bản đang ngày càng tăng nhanh

Chính vì thế XKLĐ đang là sự lựa chọn ưu tiên với rất nhiều bạn trẻ ngày nay đặc biệt là thị trường Nhật Bản. Lý do vì các công việc tại Nhật hiện đang có mức lương cơ bản cao nhất so với các nước khác như Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia…. Ngoài ra chế độ đãi ngộ tốt, môi trường chuyên nghiệp, hiện đại cũng là yếu tố thu hút nhiều lao động Việt.

thực tập sinh Nhật Bản Thông tin hữu ích cho người lao động: Chi phí thực tế đi xuất khẩu lao động Nhật Bản 2021 bao nhiêu

Sự gia tăng số lượng thực tập sinh Nhật Bản có tốt không?

Nhìn chung lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài được đánh giá cao về tính cần cù, chịu khó. Ở những thị trường lao động truyền thống như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc chủ sử dụng rất thích lao động Việt Nam bởi sự khéo léo và thích nghi nhanh. Như vậy có thể thấy rằng lao động Việt đã xây dựng được hình ảnh tốt trong mắt của người nước ngoài. Và chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều cơ hội để chúng ta có được những hợp đồng lao động tốt với những đối tác lớn.

thực tập sinh Nhật Bản tăng nhanh tại JVNET
Cơ hội của thực tập sinh Nhật Bản có công việc tốt

Thực tế việc đi Nhật làm việc không chỉ có lợi cho người lao động mà còn có lợi cho sự phát triển của Việt Nam bởi nhiều lý do. Chẳng hạn, thực tập sinh được tiếp thu kiến thức và kỹ năng cao. Qua đó sau khi về nước có thể áp dụng vào ngành nghề tại nước nhà, nâng cao hiệu quả công việc. Tiếp theo, người lao động có tương lai ổn định hơn sau khi kết thúc quá trình đi XKLĐ. Điều đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam. Hầu hết lao động sau khi về nước sẽ có được những thay đổi ngoạn mục theo hướng tích cực hơn nên sự gia tăng số lượng người đi XKLĐ Nhật là một hướng TỐT.

Vậy, đâu là những thay đổi NGOẠN MỤC của lao động sau khi làm việc tại Nhật?

Thực tập sinh Nhật Bản sau khi về nước không những nâng cao được tay nghề, trình độ tiếng Nhật mà còn thay đổi được lối sống văn minh và tích cực hơn.

Về kinh nghiệm làm việc và trình độ tiếng Nhật

Nhật Bản là một quốc gia có nền kinh tế phát triển và trình độ khoa học kỹ thuật cao. Khi làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp Nhật Bản, người lao động sẽ được tiếp xúc với những máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất. Từ đó, họ sẽ được phát triển tay nghề cũng như chuyên môn kỹ thuật. Đồng thời rèn luyện được tác phong làm việc chuyên nghiệp như người Nhật.

thực tập sinh Nhật Bản 1 Giải đáp 1001 vấn đề về xuất khẩu lao động Nhật Bản mới nhất. Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Trước khi đi XKLĐ Nhật Bản, người lao động sẽ được học khóa đào tạo tiếng Nhật từ 4-6 tháng. Ngoài ra trong quá trình sống và làm việc tại Nhật, người lao động còn được tiếp xúc với người bản địa. Điều này giúp cho vốn tiếng Nhật của người lao động được nâng cao rất nhiều. Với vốn ngôn ngữ tích lũy được trong quá trình đi XKLĐ tại Nhật, khi về nước thực tập sinh có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm có thu nhập cao tùy theo trình độ tiếng Nhật.

Về kiến thức văn hóa xã hội

Nhật Bản nổi tiếng với nhiều văn hóa đáng học hỏi. Tại Nhật, các vấn đề nhỏ nhất cũng có những quy định như đỗ xe đạp, việc làm thêm, tăng ca hay thậm chí là việc phải xếp hàng cần phải tuân thủ. Trong các trường học, giáo viên sẽ giáo dục học sinh hình thành thói quen xếp hàng, không gây ồn ào. Đây cũng là một thói quen tốt giúp cho học sinh biết ứng xử đúng mực với những người xung quanh. Hay việc xếp hàng trong im lặng và thân thiện thể hiện sự tôn trọng dành cho nhau. Do đó, phần lớn TTS sau khi về nước vẫn còn ảnh hưởng những văn hóa tốt này. Điều này góp phần cho xã hội Việt Nam văn minh và tốt đẹp hơn.

thực tập sinh Nhật Bản 2 Tìm hiểu thêm: Lưu ý quan trọng khi mang đồ sang Nhật – Thực tập sinh cần biết

Về cơ hội việc làm TỐT trong tương lai

Phần lớn thực tập sinh Nhật Bản sau khi về nước đều làm việc trong các công ty Nhật, các công ty có vốn đầu tư của Nhật hay các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Nhật Bản ở những vị trí đáng mong ước. Các số liệu thống kê cho thấy rõ thu nhập và việc làm của các thực tập sinh sau khi về nước là ổn định và tốt hơn so với mặt bằng chung.

Hình ảnh thực tập sinh Nhật Bản đầy rạng rỡ
Hình ảnh thực tập sinh đầy rạng rỡ tại Nhật

Đối với một số bạn sau khi về nước có trình độ tiếng Nhật N1, N2 thì sẽ dễ dàng xin vào làm giáo viên tiếng Nhật tại các trung tâm xuất khẩu lao động Nhật Bản. Một số công việc hấp dẫn khác liên quan như phiên dịch viên, hướng dẫn viên du lịch… Ngoài ra, sau 3 năm làm việc tại Nhật, trung bình mỗi TTS sẽ tiết kiệm được một khoản tiền khoảng 600 triệu trở lên. Với số tiền này, thực tập sinh có thể tự đầu tư kinh doanh vào một lĩnh vực riêng.

Về tính cách và ngoại hình

Kết thúc quá trình thực tập sinh tại đất nước mặt trời mọc, phần lớn người lao động có những thay đổi rõ rệt về tính cách và ngoại hình. Đầu tiên, từ những cô nàng lọ lem nay đã lột xác hoàn toàn thành một con người mới. Làn da trắng trẻo, khuôn mặt tươi tắn với mái tóc tạo kiểu cùng những chiếc áo thun, sơ mi cách điệu đúng mốt. Còn đối với các chàng trai thì có diện mạo trở nên gọn gàng, biết cách ăn mặc chăm chút bản thân hơn.

Về tính cách, sau khi làm việc tại Nhật về, thay vì những cô cậu rụt rè, ngại giao tiếp, tự ti về bản thân là những cô gái, chàng trai trưởng thành, tràn đầy năng lượng. Điều này thể hiện rõ trên những nụ cười, khuôn mặt rạng rỡ tại sân bay của thực tập sinh Nhật khi trở về cùng gia đình người thân.

Tham gia xuất khẩu lao động Nhật không chỉ đơn giản kiếm việc làm và duy trì thu nhập mà còn là môi trường cho thực tập sinh hoàn thiện bản thân. Nếu người lao động nghiêm túc học tập, làm việc và chăm chỉ rèn luyện bản thân thì sẽ trang bị được cho mình một hành trang vô cùng hữu ích khi về Việt Nam. Ngay hôm nay, hãy liên hệ với JVNET qua Hotline: 0989.501.009 để chúng tôi sẽ giúp bạn rút ngắn khoảng cách đến với thành công hơn!


Bài viết liên quan