Luật đi xe đạp ở Nhật – Cập nhật 2025

dinhjvnet

Ở Nhật, xe đạp không chỉ là phương tiện đi lại rẻ, tiện mà còn là người bạn đồng hành quen thuộc của hầu hết thực tập sinh. Tuy nhiên, đi xe đạp ở Nhật không đơn giản mà cần tuân thủ quy định rõ ràng về an toàn và trật tự giao thông. Năm 2025, luật đi xe đạp ở Nhật được cập nhật với nhiều điểm mới nghiêm ngặt hơn. Các bạn TTS nhất định phải nắm thông tin chính xác, kịp thời để di chuyển đúng luật và an toàn hơn.

Luật đi xe đạp ở Nhật
Tìm hiểu: Luật đi xe đạp ở Nhật mới nhất

Những quy định đi xe đạp ở Nhật áp dụng từ 2025

Kể từ ngày 1/4/2026, luật đi xe đạp ở Nhật chính thức bổ sung và siết chặt nhiều quy định mới nhằm tăng cường an toàn giao thông. Cụ thể, bao gồm:

  • Người đạp xe từ 16 tuổi trở lên bị áp dụng hệ thống “phiếu xanh” (blue ticket) cho các vi phạm nhỏ. Nộp phạt trực tiếp cho cảnh sát tại chỗ trong thời hạn quy định, thay vì chuyển sang truy tố hình sự
  • Những vi phạm nghiêm trọng như gây tai nạn, đạp xe khi say rượu hoặc bỏ chạy khỏi hiện trường bị phạt “thẻ đỏ” và đưa ra hình thức xử lý nghiêm khắc hơn.
  • Cấm tuyệt đối tình trạng nghe nhạc bằng tai nghe hoặc cầm ô khi đạp xe một tay. Thay vào đó, khuyến khích dùng áo mưa hoặc phụ kiện chống nước chuyên dụng để đảm bảo tầm nhìn và kiểm soát tay lái tốt hơn.

Nhìn chung, những thay đổi trong luật đi xe đạp tại Nhật năm 2025 thể hiện rõ nỗ lực của chính phủ trong việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn, có trách nhiệm, kỷ luật hơn.

👉 Cập nhật nhanh: 10 số điện thoại khẩn cấp tại Nhật – Bạn cần nhớ 

Các lỗi thường bị xử phạt và mức phạt đi kèm

Chính phủ Nhật công bố danh sách 113 lỗi vi phạm và mức phạt tương ứng dành cho người đi xe đạp. Việc cập nhật này nhằm nâng cao ý thức tự giác, giúp mọi người sử dụng xe đạp đúng cách và hạn chế tối đa các tai nạn đáng tiếc. Cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây.

– Sử dụng điện thoại khi đạp xe: Một trong những lỗi lớn là việc vừa điều khiển xe vừa dùng điện thoại (gọi, nhắn tin, nhìn màn hình). Mức xử phạt lên tới 12,000 yên nếu bị phát hiện. 

– Không tuân theo tín hiệu giao thông: Trường hợp người đi xe đạp vượt đèn đỏ hoặc không chấp hành tín hiệu giao thông, mức phạt có thể phải chịu khoảng 6,000 yên.

– Đi ngược chiều hoặc sử dụng vỉa hè khi bị cấm/sai quy định: Những hành vi làm đảo lộn luồng giao thông, gây nguy hiểm cho cả người đi bộ và xe máy, ô tô (mức 6,000 yên)

– Không dừng ở biển “STOP”: Khi biển STOP yêu cầu dừng lại hoàn toàn nhưng người đạp xe không tuân theo, đó là vi phạm về ưu tiên tại giao điểm. Luật đi xe đạp ở Nhật đã đưa vào danh mục phạt tiền 5,000 yên.

– Điều khiển xe đạp không đảm bảo an toàn: Phanh và chuông hỏng, đèn chiếu sáng không hoạt động,… làm tăng rủi ro va chạm, khi đó các bạn chịu phạt 5,000 yên.

– Đi song song không đúng quy định: Hành vi dễ gây cản trở giao thông và làm giảm khả năng quan sát của người điều khiển, đặc biệt trên các tuyến đường hẹp. Đây là vi phạm bị phạt thấp nhất trong hệ thống “blue ticket” chỉ 3,000 yên.

👉 Xem thêm: Shiyakusho là gì? 6 điều cần biết ngay khi đi XKLĐ Nhật Bản

Cách để đi xe đạp an toàn và đúng luật ở Nhật

Đối với thực tập sinh đang làm việc tại Nhật, việc hiểu và nắm bắt cách đi xe đạp ở Nhật rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn tránh vi phạm luật giao thông, ảnh hưởng đến công việc và tư cách lưu trú. Cụ thể một vài gợi ý như sau:

Hướng dẫn đi xe đạp ở Nhật
Hướng dẫn đi xe đạp ở Nhật an toàn và đúng luật

Hiểu rõ tuyến đường và quy định từng khu vực

Ở Nhật, mỗi khu vực có thể áp dụng quy định riêng về làn xe đạp. Có nơi cho phép đi trên vỉa hè, có nơi bắt buộc đi dưới lòng đường. Do đó, bạn nên quan sát kỹ biển báo, vạch kẻ đường và thậm chí tra cứu trước tuyến đường trên Google Maps. Nhờ vậy không chỉ giúp bạn tránh bị cảnh sát nhắc nhở mà còn tạo thói quen chủ động, an toàn hơn khi di chuyển mỗi ngày.

Dừng xe đúng cách 

Khi cần mua đồ, chụp ảnh hay đợi bạn, bạn nên dừng xe song song với lề đường, không để bánh trước chĩa ra ngoài lòng đường. Nếu dựng xe chắn lối đi bộ hoặc cửa hàng, bạn có thể bị nhắc nhở hoặc dán giấy cảnh báo. Hành động tưởng nhỏ nhưng thể hiện ý thức và tôn trọng không gian chung.

Tránh vùng mù của ô tô 

Xe lớn ở Nhật thường có vùng mù – những góc tài xế không nhìn thấy xe đạp, nhất là bên phải và ngay phía sau đuôi xe. Vì vậy, nếu bạn thấy gương chiếu hậu của xe ô tô không phản chiếu hình mình, nghĩa là tài xế cũng không thấy bạn. Lúc đó, hãy chủ động giảm tốc và giữ khoảng cách xa hơn, tuyệt đối không vượt lên bên phải xe ô tô. 

Chú ý đến người già, trẻ nhỏ và người khiếm thị 

Nhật Bản là quốc gia sở hữu tỷ lệ người cao tuổi cao. Nhiều tuyến phố đông đúc người già, trẻ em hoặc người khiếm thị qua lại thường xuyên. Khi thấy họ ở gần, bạn giảm tốc độ, giữ khoảng cách và tuyệt đối không bấm chuông lớn tiếng. Đây là quy tắc ứng xử quan trọng khi tham gia giao thông.

👉 Bài viết có thể bạn quan tâm: TOP 10++ tiệm cắt tóc ở Nhật Bản ĐẸP & GIÁ RẺ

Giải đáp thắc mắc thường gặp về quy định xe đạp ở Nhật

Xe đạp là phương tiện quen thuộc của thực tập sinh tại Nhật, vừa tiết kiệm vừa tiện lợi khi di chuyển hằng ngày. Tuy nhiên, không ít bạn vẫn bối rối trước những quy định đi xe đạp ở Nhật chặt chẽ. Cùng giải đáp một số câu hỏi thường gặp dưới đây. 

Đi xe đạp chở 2 người ở Nhật có được không?

Câu trả lời là KHÔNG. Ở Nhật, xe đạp chỉ dành cho một người điều khiển, việc chở thêm người là vi phạm luật giao thông. Nếu vi phạm, bạn có thể bị cảnh sát nhắc nhở hoặc xử phạt hành chính tùy mức độ và quy định từng địa phương.

đi xe đạp chở 2 người ở Nhật
Ở Nhật, đi xe đạp chở 2 người có sao không?

Xe đạp ở Nhật đi bên nào?

Thực tế, xe đạp ở Nhật đi bên trái đường, cùng chiều với các phương tiện khác. Đây là quy định bắt buộc trong Luật Giao thông Nhật Bản nhằm đảm bảo trật tự và an toàn trên đường. Người đi xe đạp tuyệt đối không được đi ngược chiều hay lấn sang phần đường bên phải. 

Bảo hiểm xe đạp có bắt buộc với du học sinh và TTS không?

KHÔNG. Đối với du học sinh và thực tập sinh, bảo hiểm xe đạp không bắt buộc theo quy định quốc gia. Tuy nhiên, một vài thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Kyoto, Aichi,… yêu cầu tất cả những người đi xe đạp phải tham gia.

Nhìn chung, chi phí bảo hiểm không quá cao, các bạn TTS nên mua. Để phòng trường hợp xảy ra tai nạn hoặc va chạm ngoài ý muốn. Khi đó, các bạn được công ty bảo hiểm chi trả phí bồi thường cho người bị hại, giúp tránh rắc rối pháp lý và gánh nặng tài chính. Đây cũng là cách thể hiện ý thức và trách nhiệm của du học sinh, TTS khi sinh sống tại Nhật.

Đi xe đạp có cần bằng lái không?

HOÀN TOÀN KHÔNG. Ở Nhật, các bạn không cần bằng lái để sử dụng xe đạp thông thường. Luật giao thông quy định xe đạp là phương tiện giao thông nhẹ, nên không yêu cầu giấy phép điều khiển như xe máy hay ô tô. 

Lời kết 

Các bạn thấy rằng, tuân thủ luật đi xe đạp ở Nhật không chỉ để tránh bị phạt mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với văn hóa và con người nơi đây. Hơn hết, việc hiểu và thực hiện đúng quy định giúp bạn chủ động hơn trong cuộc sống, yên tâm di chuyển và tận hưởng trọn vẹn những trải nghiệm tại Nhật. Đặc biệt, một hành động nhỏ như đạp xe đúng luật chính là nền tảng để xây dựng hình ảnh người Việt Nam văn minh, đáng tin cậy trong mắt người Nhật.


Bài viết liên quan